วันอังคารที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2553

Lecture7: Mobile Phone Commerce(M-Commmerce)

·        Value added contribution that drive M-commerce
o   Ubility สามารถเข้าถึงข่าวสารหรือระบบได้จากทุกที่ทุกเวลา
o   Convenience สามารถเข้าถึง internet สะดวก
o   Instant connection สามารถเชื่อมต่อ internet ,intranet หรือเครื่องมือต่างๆและส่งข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว
o   Personalization
o   Location of product and service เช่น wireless device
·        Driver of M-computing and  M-commerce
o   Widespread availability of mobile device ความแพร่หลายในการใช้มือถือ
o   No need of a PC ใช้มือถือในการเชื่อมต่อ internet แทนคอมพิวเตอร์
o   Handset culture คนรุ่นใหม่นิยมใช้มือถือมากกว่าคอมพิวเตอร์
o   Decline price increase functionality ราคาเครื่องมือถือสื่อสารลดลงในขณะที่ความสามารถต่างๆเพิ่มมากขึ้น
o   Improvement of bandwidth เช่น 3G, 4G
o   Centro chip มีขนาดเล็กลง เชื่อมต่อได้รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
o   Availability of internet access in automobile
o   Network  เช่น 3G 4G WiFi wireless LAN
o   The service economy
o   Vendor’s push ผู้ประกอบการที่ขายสินค้าบริการหันมาสนใจการขายสินค้า contents, application และบริการบนโทรศัพท์มือถือ โดยที่ไม่เน้นการสร้างรายได้จากการโทรอย่างเดียวเนื่องจากตลาดเริ่มอิ่มตัวแล้ว
o   The mobile workforce การทำงานปัจจุบันมักอยู่นอกสถานที่ ไม่จำเป็นต้องอยู่ในสำนักงานอย่างเดียว
·        Mobile Computing Infrastructure
o   WAP (wireless application protocol) เป็นภาษามาตราฐานบนโทรศัพท์
o   Mark up language เช่น XHTML,WML
o   Mobile development การพัฒนา software เช่น JAVA ,Python
o   Mobile emulators  software ที่ช่วยดูแล software อีกที
o   Micro browser เช่น IE, Firefox, Safari
o   HTML5
·        Mobile computing basic technology
o   Smart phone
o   Wireless
·        3G  เป็นประโยชน์กับผู้ประกอบการมากกว่าคนทั่วไป
·        WiMax เป็นwideless ใหญ่มากระดับเมือง ไม่ได้เพิ่มมูลค่าให้กับผู้ประกอบการมากนัก
·        RFID อยู่ในมือถือ ใช้ซื้อของจ่ายเงินได้
·        Mobile Phone Operating System
o   Android คนพัฒนาคือ google พยายามเลียนแบบ MicorSoft
o   iPhone พยายามพัฒนาให้link กับคนอื่นได้หมด EcoSystem
o   BlackBerry  เริ่มต้นใช้ในการ
v Network Effect พอเพื่อนใช้ bb เราก็ซื้อbb และออกไม่ได้
·        M- commerce business model
o   จ่ายเงินเป็นรายเดือน
o   Shopping ,MK,Improved Efficiency, Advertising Business Model
o   Revenue-Sharing Business เช่น วงการเพลง ขายเสียงรอสาย ก็แบ่งรายกันระหว่างบริษัทเพลงกับบริษัทเครือข่ายมือถือ
·        iTunes EcoSystem
o   ไม่ได้ขายhardware แต่ขาย content เป็นจุดแข็งและไม่สามารถลอกเลียนแบบได้
o   iTunes เป็น Hubs ของcontent เป็น music store
o   พอคนเข้ามาแล้วก็จะupsale ลูกค้าได้อีก เช่น เข้าไปซื้อเพลงใหม่แล้วอาจซื้อเพลงเก่าไปด้วย
o   66% ของยอดขายเพลงในอเมริกาเป็นของ iTunes
o   Podcast คนทั่วไปผลิตรายการเป็นคลิป content
o   Accessary ลำโพง หน้ากาก Case
·        Location Based Services and commerce
พอเข้าที่ไหนแล้วมีsms บอกPromotion เช่น ศูนย์สิริกิตต์
·        GPS (Global Positionging System)ใช้บอกทิศทาง ตำแหน่ง ใช้ในรถทัวร์ รถบรรทุก
·        FourSquare ใช้ระบุพิกัดที่อยู่ของเราผ่านการ Check-in
·        Google Places
·        Geotagging ใช้ในtwister บอกว่าเราอยู่ที่ไหนโดยการแสดงภาพ
·        Best Buy Shop Kicks
·        Mobile Youtube
·        iPad เข้ามาเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้มือถือ
o   ข้อดีที่ต่างจากคอมคือ ใช้การทัช สามารถเบาวซ์ ส่งรูป 80-90% ที่เราต้องทำในคอมสามารถทำได้ใน iPad ทำให้หนังสือพิมพ์ขายไม่ดี คนอ่านข่าวในเนตแทน netbook ก็ขายไม่ออก เคลื่อนย้ายง่าย น้ำหนักเบา
·        Samsung Galaxy หน้าจอ 7นิ้ว สามารถใส่กระเป๋ากางเกงได้
·        BlackVerry Playbook
·        Kindle เครื่องอ่าน E-book ขายใน Amazon
·        iAd เป็นการโฆษณาเช่น โปรโมทหนัง ลูกค้าสามารถที่จะเลือกดูอะไรก็ได้ในหนัง เช่นหนังตัวอย่าง นักแสดงนำ
·        Waterslide extreme
·        From games and ginnimks to utilities สินค้าต่างๆใช้เกมส์ในการโฆษณา
·        Angry Birds ผลิตเกมส์ พอเกมส์ดังก็ขยายไปขายของPremium ของเกมส์แทน
·        Augminted Reality โลกเสมือน Word Lins สามารถแปลภาษาป้ายจริงให้เป็นอีกภาษาหนึ่งในหน้าจอ
·        Mobile Application Debelopment ด้านความบันเทิง การท่องเทียว ธุรกิจ Social
·        Mobile Enterprices Application
·        Technical and orher linitationd of mobile computing
o   ความปลอดภัย เช่นการใช้ระบบการจ่ายเงิน
o   ราคา
o   ความน่าเชื่อถือของการใช้เทคโนโลยี
o   เทคโนโลยีที่รอบรับ เช่นระบบ 3G 4G
Presentation1:Mobile Robot
·        พัฒนาหุ่นยนต์ขึ้นมาทำงานแทนคน
·        ประเภทของหุ่นยน แบ่งตามการเคลื่อนที่
o   Fixed Robot  เช่นแขนกลผ่าตัด แขนกลประกอบรถ
o   Moblie Robot มักเคลื่อนที่ในแนวราบ
·        ประเภทหุ่นยนต์ แบ่งตามรูปลักษณ์ภายนอก
o   Humanoid Robot
o   Android เป็นการเรียกหุ่นยนต์คล้ายมนุษย์ที่สามารถแสดงออกเหมือนมนุษย์
o   Gynoid หุ่นยนต์ที่มีลักษณะคล้ายผู้หญิง
o   Actriod เป็นหุ่นยนต์ที่เลียนแบบพฤติกรรมมนุษย์ เช่น กระพริบตา หายใจ ไซบอร์ก (Cyborg) เป็นหุ่นยนต์ที่เชื่อมต่อกับสิ่งมีชีวิต หรือ ครื่งคนครึ่งหุ่น เริ่มปรากฏครั้งแรกในเรื่องแต่งปี 1960
o   Nanorobot เป็นหุ่นยนต์ขนาดเล็กมาก ขนาดประมาณ 0.5-3 ไมครอน
·        ความสามารถของหุ่นยนต์ในด้านต่างๆ
o   ด้านการแพทย์
o   งานวิจัย ใช้ในการเก็บข้อมูลในที่ๆเข้าถึงยาก
o   อุตสาหกรรม ลดการใช้แรงงาน
o   ด้านความมั่นคง ใช้สอดแนมผู้ก่อการร้าย เรดาร์ตรวจจับวัตถุระเบิด
o   ความบันเทิง
Presentation2:โลกเสมือนจริง (Virtual World)
·        โลกเสมือน (Virtual World) คือ การจำลองสภาพแวดล้อม ที่สามารถตอบสนองต่อการใช้งานของผู้ใช้หลายคน พร้อมๆ กัน ผ่านเครือข่ายออนไลน์
·        คุณลักษณะทั่วไป 6 ข้อดังนี้
                1. Share Space : ผู้ใช้หลายคนสามารถเข้าไปยังสถานที่ ต่างๆ ได้ในเวลาเดียวกัน
                2. Graphical User Interface : โลกเสมือนจะใช้ภาพใน การนำเสนอ โดยอาจจะเป็นภาพ 2 มิติหรือ 3 มิติก็ได้
                3. Immediacy : มีการตอบสนองเกิดขึ้นทันที
                4. Interactivity : ผู้ใช้สามารถสร้าง พัฒนาและเปลี่ยนแปลง ข้อมูลที่ต้องการในโลกเสมือนได้เอง
                5. Persistence : สถานที่หรือข้อมูลต่างๆ ในโลกเสมือน จะยังคงมีอยู่ต่อไป ถึงแม้ว่าผู้ใช้จะไม่ได้ log in เข้าสู่ระบบ              
                6. Socialization/Community: ส่งเสริมให้เกิดการรวม กลุ่มของผู้ใช้เป็นสังคมย่อยๆ เช่น ทีม คลับ เพื่อนบ้าน เป็นต้น
·        รูปแบบการนำเสนอ
o   เกมส์
o   Website  เช่น clubpenquin.com,  secondlife.com
§  มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญเข้าไปสร้างเกาะชื่อ Charming Island ซึ่งมีการสร้างตึกเรียนจำลอง รวมถึงมีหลักสูตรการเรียนการสอนในโลก Second Life และนักศึกษาสามารถเรียนรู้ในแบบ Interactive พบปะสังสรรค์พูดคุยกับเพื่อนนักศึกษาด้วยกัน เป็นการส่งเสริมการเรียนการสอน
o   Social Networking Website ผ่านหน้า Web2.0 เช่น MySpace, Facebook และ Hi5

o   Virtual Shopping ผู้บริโภคต้องสามารถเข้าถึงการบริการและสินค้าได้จากทุกที่ทุกเวลา และสามารถสั่งซื้อสินค้าได้ด้วย
o   Virtual Tour
Presentation3: E-books
·        ข้อดี
o   เคลื่อนย้ายง่าย พกพาสะดวก
o   ลดการใช้ทรัพยากรกระดาษ
o   ทำให้นักเขียนรายย่อยมีโอกาสมากขึ้นเพราะขายผลงานโดยไม่ผ่านสำนักพิมพ์
·        ข้อเสีย
o   ราคาแพง  การใช้งานไม่แพร่หลาย
·        ผลกระทบ ต่อ
o   ธุรกิจสิ่งพิมพ์
o   การศึกษาและการเรียน เป็นการกระตุ้นในอ่านหนังสือ ประหยัดขึ้น
o   สิ่งแวดล้อม ลดการใช้กระดาษ แต่E-Book Reader จะเป็นขยะโลหะหนัก
·        โอกาส
o   เป็นช่องทางในการโฆษณา
o   มีการแข่งขันมากขึ้นทำให้ราคาถูกลง
·        อุปสรรค
o   คนส่วนใหญ่ยังชินกับสื่อที่เป็นกระดาษมากกว่า electronic

จุฑาทิพ ตระการบุญชัย
5202112776

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น