· Value added contribution that drive M-commerce
o Ubility สามารถเข้าถึงข่าวสารหรือระบบได้จากทุกที่ทุกเวลา
o Convenience สามารถเข้าถึง internet สะดวก
o Instant connection สามารถเชื่อมต่อ internet ,intranet หรือเครื่องมือต่างๆและส่งข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว
o Personalization
o Location of product and service เช่น wireless device
· Driver of M-computing and M-commerce
o Widespread availability of mobile device ความแพร่หลายในการใช้มือถือ
o No need of a PC ใช้มือถือในการเชื่อมต่อ internet แทนคอมพิวเตอร์
o Handset culture คนรุ่นใหม่นิยมใช้มือถือมากกว่าคอมพิวเตอร์
o Decline price increase functionality ราคาเครื่องมือถือสื่อสารลดลงในขณะที่ความสามารถต่างๆเพิ่มมากขึ้น
o Improvement of bandwidth เช่น 3G, 4G
o Centro chip มีขนาดเล็กลง เชื่อมต่อได้รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
o Availability of internet access in automobile
o Network เช่น 3G 4G WiFi wireless LAN
o The service economy
o Vendor’s push ผู้ประกอบการที่ขายสินค้าบริการหันมาสนใจการขายสินค้า contents, application และบริการบนโทรศัพท์มือถือ โดยที่ไม่เน้นการสร้างรายได้จากการโทรอย่างเดียวเนื่องจากตลาดเริ่มอิ่มตัวแล้ว
o The mobile workforce การทำงานปัจจุบันมักอยู่นอกสถานที่ ไม่จำเป็นต้องอยู่ในสำนักงานอย่างเดียว
· Mobile Computing Infrastructure
o WAP (wireless application protocol) เป็นภาษามาตราฐานบนโทรศัพท์
o Mark up language เช่น XHTML,WML
o Mobile development การพัฒนา software เช่น JAVA ,Python
o Mobile emulators software ที่ช่วยดูแล software อีกที
o Micro browser เช่น IE, Firefox, Safari
o HTML5
· Mobile computing basic technology
o Smart phone
o Wireless
· 3G เป็นประโยชน์กับผู้ประกอบการมากกว่าคนทั่วไป
· WiMax เป็นwideless ใหญ่มากระดับเมือง ไม่ได้เพิ่มมูลค่าให้กับผู้ประกอบการมากนัก
· RFID อยู่ในมือถือ ใช้ซื้อของจ่ายเงินได้
· Mobile Phone Operating System
o Android คนพัฒนาคือ google พยายามเลียนแบบ MicorSoft
o iPhone พยายามพัฒนาให้link กับคนอื่นได้หมด EcoSystem
o BlackBerry เริ่มต้นใช้ในการ
v Network Effect พอเพื่อนใช้ bb เราก็ซื้อbb และออกไม่ได้
· M- commerce business model
o จ่ายเงินเป็นรายเดือน
o Shopping ,MK,Improved Efficiency, Advertising Business Model
o Revenue-Sharing Business เช่น วงการเพลง ขายเสียงรอสาย ก็แบ่งรายกันระหว่างบริษัทเพลงกับบริษัทเครือข่ายมือถือ
· iTunes EcoSystem
o ไม่ได้ขายhardware แต่ขาย content เป็นจุดแข็งและไม่สามารถลอกเลียนแบบได้
o iTunes เป็น Hubs ของcontent เป็น music store
o พอคนเข้ามาแล้วก็จะupsale ลูกค้าได้อีก เช่น เข้าไปซื้อเพลงใหม่แล้วอาจซื้อเพลงเก่าไปด้วย
o 66% ของยอดขายเพลงในอเมริกาเป็นของ iTunes
o Podcast คนทั่วไปผลิตรายการเป็นคลิป content
o Accessary ลำโพง หน้ากาก Case
· Location Based Services and commerce
พอเข้าที่ไหนแล้วมีsms บอกPromotion เช่น ศูนย์สิริกิตต์
· GPS (Global Positionging System)ใช้บอกทิศทาง ตำแหน่ง ใช้ในรถทัวร์ รถบรรทุก
· FourSquare ใช้ระบุพิกัดที่อยู่ของเราผ่านการ Check-in
· Google Places
· Geotagging ใช้ในtwister บอกว่าเราอยู่ที่ไหนโดยการแสดงภาพ
· Best Buy Shop Kicks
· Mobile Youtube
· iPad เข้ามาเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้มือถือ
o ข้อดีที่ต่างจากคอมคือ ใช้การทัช สามารถเบาวซ์ ส่งรูป 80-90% ที่เราต้องทำในคอมสามารถทำได้ใน iPad ทำให้หนังสือพิมพ์ขายไม่ดี คนอ่านข่าวในเนตแทน netbook ก็ขายไม่ออก เคลื่อนย้ายง่าย น้ำหนักเบา
· Samsung Galaxy หน้าจอ 7นิ้ว สามารถใส่กระเป๋ากางเกงได้
· BlackVerry Playbook
· Kindle เครื่องอ่าน E-book ขายใน Amazon
· iAd เป็นการโฆษณาเช่น โปรโมทหนัง ลูกค้าสามารถที่จะเลือกดูอะไรก็ได้ในหนัง เช่นหนังตัวอย่าง นักแสดงนำ
· Waterslide extreme
· From games and ginnimks to utilities สินค้าต่างๆใช้เกมส์ในการโฆษณา
· Angry Birds ผลิตเกมส์ พอเกมส์ดังก็ขยายไปขายของPremium ของเกมส์แทน
· Augminted Reality โลกเสมือน Word Lins สามารถแปลภาษาป้ายจริงให้เป็นอีกภาษาหนึ่งในหน้าจอ
· Mobile Application Debelopment ด้านความบันเทิง การท่องเทียว ธุรกิจ Social
· Mobile Enterprices Application
· Technical and orher linitationd of mobile computing
o ความปลอดภัย เช่นการใช้ระบบการจ่ายเงิน
o ราคา
o ความน่าเชื่อถือของการใช้เทคโนโลยี
o เทคโนโลยีที่รอบรับ เช่นระบบ 3G 4G
Presentation1:Mobile Robot
· พัฒนาหุ่นยนต์ขึ้นมาทำงานแทนคน
· ประเภทของหุ่นยน แบ่งตามการเคลื่อนที่
o Fixed Robot เช่นแขนกลผ่าตัด แขนกลประกอบรถ
o Moblie Robot มักเคลื่อนที่ในแนวราบ
· ประเภทหุ่นยนต์ แบ่งตามรูปลักษณ์ภายนอก
o Humanoid Robot
o Android เป็นการเรียกหุ่นยนต์คล้ายมนุษย์ที่สามารถแสดงออกเหมือนมนุษย์
o Gynoid หุ่นยนต์ที่มีลักษณะคล้ายผู้หญิง
o Actriod เป็นหุ่นยนต์ที่เลียนแบบพฤติกรรมมนุษย์ เช่น กระพริบตา หายใจ ไซบอร์ก (Cyborg) เป็นหุ่นยนต์ที่เชื่อมต่อกับสิ่งมีชีวิต หรือ ครื่งคนครึ่งหุ่น เริ่มปรากฏครั้งแรกในเรื่องแต่งปี 1960
o Nanorobot เป็นหุ่นยนต์ขนาดเล็กมาก ขนาดประมาณ 0.5-3 ไมครอน
· ความสามารถของหุ่นยนต์ในด้านต่างๆ
o ด้านการแพทย์
o งานวิจัย ใช้ในการเก็บข้อมูลในที่ๆเข้าถึงยาก
o อุตสาหกรรม ลดการใช้แรงงาน
o ด้านความมั่นคง ใช้สอดแนมผู้ก่อการร้าย เรดาร์ตรวจจับวัตถุระเบิด
o ความบันเทิง
Presentation2:โลกเสมือนจริง (Virtual World)
· โลกเสมือน (Virtual World) คือ การจำลองสภาพแวดล้อม ที่สามารถตอบสนองต่อการใช้งานของผู้ใช้หลายคน พร้อมๆ กัน ผ่านเครือข่ายออนไลน์
· คุณลักษณะทั่วไป 6 ข้อดังนี้
1. Share Space : ผู้ใช้หลายคนสามารถเข้าไปยังสถานที่ ต่างๆ ได้ในเวลาเดียวกัน
2. Graphical User Interface : โลกเสมือนจะใช้ภาพใน การนำเสนอ โดยอาจจะเป็นภาพ 2 มิติหรือ 3 มิติก็ได้
3. Immediacy : มีการตอบสนองเกิดขึ้นทันที
4. Interactivity : ผู้ใช้สามารถสร้าง พัฒนาและเปลี่ยนแปลง ข้อมูลที่ต้องการในโลกเสมือนได้เอง
5. Persistence : สถานที่หรือข้อมูลต่างๆ ในโลกเสมือน จะยังคงมีอยู่ต่อไป ถึงแม้ว่าผู้ใช้จะไม่ได้ log in เข้าสู่ระบบ
6. Socialization/Community: ส่งเสริมให้เกิดการรวม กลุ่มของผู้ใช้เป็นสังคมย่อยๆ เช่น ทีม คลับ เพื่อนบ้าน เป็นต้น
· รูปแบบการนำเสนอ
o เกมส์
o Website เช่น clubpenquin.com, secondlife.com
§ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญเข้าไปสร้างเกาะชื่อ Charming Island ซึ่งมีการสร้างตึกเรียนจำลอง รวมถึงมีหลักสูตรการเรียนการสอนในโลก Second Life และนักศึกษาสามารถเรียนรู้ในแบบ Interactive พบปะสังสรรค์พูดคุยกับเพื่อนนักศึกษาด้วยกัน เป็นการส่งเสริมการเรียนการสอน
o Social Networking Website ผ่านหน้า Web2.0 เช่น MySpace, Facebook และ Hi5
o Virtual Shopping ผู้บริโภคต้องสามารถเข้าถึงการบริการและสินค้าได้จากทุกที่ทุกเวลา และสามารถสั่งซื้อสินค้าได้ด้วย
o Virtual Tour
Presentation3: E-books
· ข้อดี
o เคลื่อนย้ายง่าย พกพาสะดวก
o ลดการใช้ทรัพยากรกระดาษ
o ทำให้นักเขียนรายย่อยมีโอกาสมากขึ้นเพราะขายผลงานโดยไม่ผ่านสำนักพิมพ์
· ข้อเสีย
o ราคาแพง การใช้งานไม่แพร่หลาย
· ผลกระทบ ต่อ
o ธุรกิจสิ่งพิมพ์
o การศึกษาและการเรียน เป็นการกระตุ้นในอ่านหนังสือ ประหยัดขึ้น
o สิ่งแวดล้อม ลดการใช้กระดาษ แต่E-Book Reader จะเป็นขยะโลหะหนัก
· โอกาส
o เป็นช่องทางในการโฆษณา
o มีการแข่งขันมากขึ้นทำให้ราคาถูกลง
· อุปสรรค
o คนส่วนใหญ่ยังชินกับสื่อที่เป็นกระดาษมากกว่า electronic
จุฑาทิพ ตระการบุญชัย
5202112776
จุฑาทิพ ตระการบุญชัย
5202112776
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น