วันอังคารที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

Lecture12 CRM & KMS

Customer Relationship Management (CRM)
เป็นการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า โดยการใช้เทคโนโลยีและบุคลากรอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้องค์กรนั้นสามารถที่จะตอบสนองความต้องการและให้บริการแก่ลูกค้าที่ดีขึ้น
·        เป้าหมายในการทำCRM>>เน้นการให้บริการลูกค้าและการเก็บข้อมูลพฤติกรรมของลูกค้าแล้วนำข้อมูลเหล่านั้นมาใช้วิเคราะห์และพัฒนาสินค้าและบริการให้ดียิ่งขึ้นต่อไป
·        ประโยชน์ในการทำCRM
o   เก็บข้อมูลรายละเอียดต่างๆของลูกค้า
o   ใช้วางแผนกลยุทธ์ทางด้านการตลาดและการขายอย่างเหมาะสม ตรงความต้องการของลูกค้า
o   เพิ่มและรักษาส่วนแบ่งตลาดของธุรกิจ
o   ลดการทำงานที่ซับซ้อน ลดค่าใช้จ่ายและเพิ่มประสิทธิภาพของการทำงาน เพิ่มโอกาสในการแข่งขัน
·        Classification of CRM Applications
o    Customer facing ใช้ติดต่อกับลูกค้าโดยตรง เช่น call center, help desks. sales force automation
o   Customer-touching ให้ลูกค้านั้นสามารถติดต่อกับ application เช่น self-service, campaign management, general purpose e-business applications.
o   Customer-centric intelligence ส่วนที่วิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับการบริการลูกค้าและนำข้อมูลที่ได้ไปพัฒนา CRM ต่อไป
o    Online networking
·        Level & Types of e-CRM
o   Foundational sevice
o   Foundational sevice  เป็นส่วนสำคัญที่องค์กรอย่างน้อยต้องมี  เช่น  การบริการทางเว็บไซต์
o    Customer-centered services  เช่น การมี order tracking ทำให้ลูกค้าทราบว่าสินค้าอยู่ไหนแล้ว  หรือลูกค้าสามารถเลือกแบบสินค้าได้ด้วยตนเอง  เช่น รถยนต์  รองเท้า
o   Value-added services  เช่น online auctions, online training &education
o    Loyalty programs  วิเคราะห์ข้อมูลเพื่อหาลูกค้าที่มาใช้บริการซ้ำ โดยอาจให้ผู้บริโภคเป็น membership
·        Tools for Customer Service
o   Personalized web pagesเว็บเพจเพื่อใช้ในการบันทึกข้อมูลการใช้จ่ายของลูกค้า  
o   FAQs  ใช้ในการตอบคำถามลูกค้า
o   Email & Automated responseตอบกลับลูกค้าโดยอัตโนมัติ 
o   Chat rooms ให้ลูกค้าสามารถคุยกันได้
o   Live chat
o   Call Centers


Knowledge management system (KMS)
เป็นการจัดการความรู้ โดยการรวบรวมองค์ความรู้ที่มีอยู่ในตัวบุคคล เอกสาร  สื่อ  มาพัฒนาให้เป็นระบบ  เพื่อให้ทุกคนในองค์กรสามารถเข้าถึงความรู้เกิดการพัฒนาตนเอง  และนำมาประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงาน  สร้างความสำเร็จให้แก่องค์กร  ตลอดจนสร้างองค์ความรู้ใหม่ๆ ให้เกิดขึ้นในองค์กร
·        What is KM การจัดการความรู้ คือ การรวบรวมองค์ความรู้ที่มีอยู่ในตัวบุคคล เอกสาร มาพัฒนาให้เป็นระบบ
·        ประโยชน์ของการบริหารความรู้
o   เข้าถึงแหล่งความรู้ใสองค์กรได้ว่าย คนมีประสบการณ์น้อยเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็ว
o   ลดจำนวนการทำผิดซ้ำ
o   ความรู้ไม่สูญหายจากองค์กร
o   ยกระดับความสามารถขององค์กรให้เหนือคู่แข่ง
·        สร้าง KM อย่างไร
o   สร้างฐานความรู้ ต่อยอดความรู้เพื่อเพิ่มมูลค่ากับธุรกิจ
o   สร้างknowledge network สำหรับพนักงานทุนคน สามารถ Access and share ความรู้ได้อย่างทั่วถึง
·        ลำดับขั้นตอนของความรู้
ข้อมูล >> สารสนเทศ >> ความรู้ >> ความชำนาญ >> ความสามารถ (ส่วนตัว)
·        โมเดลการสร้างความรู้ของ Nonaka
o   Socialization  ค้นหาพื้นฐานความรู้เดิม การเรียนรู้ด้วยตัวเองจากประสบการณ์ที่ผ่านมา
o   Externalization สนใจ Tacit ความรู้ฝังลึก ความถนัด (explicitความชัดแจ้ง) เช่น อธิบายว่าเครื่องดนตรีเล่นอย่างไร เป็น explicit แต่เล่นดนตรีให้ไพเราะ นั่นเป็น Tacit
§  เป็นกระบวนการที่ยากทั้งการค้นหา tacit  และการที่จะเปลี่ยน tacit >> explicit  
o   Combination เอาข้อมูลอื่นๆจากแผนกอื่นในองค์กรและข้อมูลภายนอกองค์กร เป็นข้อมูลชัดแจ้ง เพิ่มเข้าไปในฐานความรู้ ทำเป็น E-learning
o   Internalization
·        กระบวนการของการจัดการความรู้ Turban et al.,2005
o   การสร้างความรู้
o   จัดเก็บความรู้
·        กระบวนการจัดการความรู้
o   ระบุความรู้  อาจดูจากfb ได้ว่า ชอบpost เกี่ยวกับอะไร งานอดิเรกอะไร
o   จัดหาความรู้
o   พัฒนาความรู้ e-learning
o   แบ่งปันหรือกระจายความรู้ web board
o   การใช้ความรู้
o   การเก็บหรือจดความรู้
·        Case  บริษัทInfosys มี e-learning พนักงานที่มีความรู้ทันสมัย ก็จะทำงานได้ดีขึ้น ปัญหาคือ คนยังไม่เห็นความสำคัญของ e-learning
·        Case บริษัทNOK เป็นบริษัทในนิคมอุตสาหกรรม เป็นบริษัทผลิต Hard Disk ที่ใช้ระบบ KM  
o   มีนโยบายที่อยากจะเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้>>ทำKM/e-knowledge และมีสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้>> ให้พนักงานเล่นอินเตอร์เนตได้ เข้าถึงฐานความรู้ของบริษัทได้ สร้างห้องสมุด/ที่อ่านหนังสือ
o   tacit >สร้าง/ถ่ายทอด> explicit  >สร้าง/ต่อยอด> tacit
o   Knowledge Development พัฒนาศักยภาพหรือองค์ความรู้อื่นๆด้วยทั้งจ้างวิทยากรข้างนอกและสอนกันเองภายใน เช่น สอนภาษาอังกฤษ งานฝีมือ สอนการทำwebsite เพื่อสร้างloyalty เพราะพนักงานโรงงานมักเปลี่ยนงานบ่อยถ้ามีloyalty ก็อาจมีการบอกต่อว่า บริษัทนี้ดี และแนะนำให้เพื่อนมาทำงานด้วย
o   ทำสื่อประชาสัมพันธ์กันเองด้วยคนในองค์กร เช่น นิตรสาร เสียงตามสาย
o   มีการบริหาร stationery Supply  ซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายที่สูงมาก ดังนั้นบริษัทจึงมีการจัดการด้วย e-stationery ทำให้ประหยัดค่าใช้จ่าย

จุฑาทิพ ตระการบุญชัย
5202112776

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น