วันอาทิตย์ที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

Case Study:Building an E-Business at Fedex Corperation

1. Identify the networks cited in this case.
Fedex มีการพัฒนาระบบการดำเนินงานขององค์กรอย่างต่อเนื่องเพื่อที่จะตอบสนองความต้องการของลูกค้า และขึ้นเป็นบริษัทรับขนส่งที่มีคุณภาพ มีประสิทธิภาพและครบวงจรที่สุดในโลก โดยการพัฒนาโปรแกรมและเครือข่าย (Networks) ในการดำเนินงานให้รวดเร็วและReal-Timeมากยิ่งขึ้น ซึ่งมีการใช้เครือข่ายหลักทั้งสิ้น 4 เครือข่ายด้วยกัน คือ
I. Global Virtual Private Network (VPN) เป็นเครือข่ายส่วนตัวที่เชื่อมโยงกันภายในองค์กร โดยระบบ VPN จะมีการกำหนดหมายเลข IP ของเครื่องคอมพิวเตอร์ภายในองค์กรให้สามารถเชื่อมต่อกับระบบได้เท่านั้น ซึ่งสามารถเชื่อมโยงกันได้ทั่วโลก เอื้อประโยชน์ให้แก่บริษัทข้ามชาติ (Multinational Company) เป็นอย่างยิ่ง อีกทั้งยังมีความปลอดภัยสูงอีกด้วย
II. Internet Connectivity เครือข่ายพื้นฐานขนาดใหญ่ เชื่อมต่อระหว่างคอมพิวเตอร์ในระบบได้ทั่วโลก
III. Leased-Line Connectivity เป็นช่องเครือข่ายใยแก้วให้เช่าที่มีความรวดเร็วและปลอดภัยสูง เพราะเป็นเครือส่วนตัวจึงส่งผ่านหรือแบ่งปันข้อมูลได้อย่างรวดเร็วแต่มีค่าใช้จ่ายค่าเช่าเครือข่ายที่ค่อนข้างสูง
IV. Value added Network (VAN) Connectivity ช่องเครือข่ายส่วนตัว สามารถส่งผ่านข้อมูลได้อย่างรวดเร็วและปลอดภัย มักใช้ในเชิงพาณิชย์มากกว่าการติดต่อสื่อสารทั่วไป เช่น เป็นเครือข่ายสนับสนุน Electronic Data Interchange (EDI)ในการส่ง PO ไปจากลูกค้าไปยัง FedEx Mainframe
2. How does IT improve the performance of Fedex?  (Relate to the book’s performance management model)
IT ช่วยปรับปรุงและพัฒนาการดำเนินงานของ Fedex เป็นอย่างมาก และพัฒนามาเรื่อยๆจนกลายเป็นจุดแข็งของ Fedex ในปัจจุบันเลยทีเดียว ซึ่งระบบ IT ก็ได้เอื้อประโยชน์ให้แก่การทำงานของ Fedex ดังนี้
I. ทำให้ Flow of Information ภายในองค์กรและภายนอกองค์กรกับคู่ค้า มีการไหลอย่างรวดเร็ว ถูกต้อง ทันสมัย และมีประสิทธิภาพ
II. สร้างความเชื่อถือ และความสัมพันธ์อันดีกับลูกค้า ทำให้ลูกค้ามี Loyalty ต่อองค์กรมากขึ้นส่งผลต่อการใช้บริการในครั้งต่อๆไป เพิ่ม synergy ให้กับระบบงาน พัฒนาทางด้านลูกค้าสัมพันธ์
III. สามารถตรวจสอบการดำเนินงานได้แบบ Real-Time โดยการตรวจสอบสถานะการขนส่งของพัสดุได้ผ่าน e-Shipping Tool ตลอดเวลา
IV. เพิ่มช่องทางรายได้ให้แก่องค์กร โดยการขายโปรแกรมการจัดการด้านการขนส่งที่มาพัฒนาขึ้น หรือการให้บริการการรับคำสั่งซื้อและขนส่งแบบครบวงจร
V. ช่วยลดต้นทุนในการดำเนินงาน และประหยัดเวลา อย่างเช่น Fedex Ship Manage Server ที่ให้ High-Speed Transaction ซึ่งช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการดำเนินจนกลายมาเป็นความได้เปรียบเชิงการแข่งขัน
3. In what ways are personalization and customization provided?
Fedex ให้ทั้งความเป็นส่วนตัวของลูกค้า ด้วยเครือข่ายส่วนตัวที่มีความปลอดภัยสูงและรวดเร็วและตอบสนองความต้องการของลูกค้าแต่ละรายได้ ด้วยการเสนอระบบสนับสนุน e-commerce ที่มีความเหมาะสมกับธุรกิจของลูกค้าและครบวงจร ตั้งแต่การรับคำสั่งซื้อยันการขนส่งซึ่งเป็นจุดแข็งของ Fedex
4. What are the benefits to the customers?
I. ลูกค้าจะได้รับบริการที่รวดเร็ว สะดวกสบาย ถูกต้อง ครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็นแบบ B2C หรือ B2B
II. Fedex สามารถตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าในด้านความไว้วางใจได้ด้วยการตรวจสอบสถานะส่งสินค้าได้อย่าง Real-Time และระบบการเข้าถึงข้อมูลการดำเนินงานได้ผ่าน Internet
III. ลูกค้าจะประหยัดเวลาในการทำธุรกรรมมากยิ่งขึ้น เนื่องจากสามารถส่งคำสั่งซื้อหรือส่งคำขอใช้บริการจาก Fedex ผ่านทาง Internet ที่มีโครงข่ายอยู่ทั่วโลก ทำให้สามารถทำธุรกรรมได้ทุกที่ทุกเวลา ไม่ต้องรอมาทำธุรกรรมเฉพาะเวลาทำการเท่านั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น