วันอังคารที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

Lecture4: Information Technology for Professional Accountants (1)

Lecture4: Information Technology for Professional Accountants (1)
Chapter 13
13.4 Outsourcing, offshoring, and IT as a Subsidiary
·         ความเสี่ยงในการ Outsourcing
-          Shirking บริษัทOutsurcing ทำงานไม่เต็มที่
-          Poaching บริษัทOutsurcing นำApplication ที่พัฒนาให้เราไปให้บริษัทอื่นใช้ด้วย ซึ่งทำให้ความสามารถทางการแข่งขันในด้านความแตกต่างของบริษัทลดลง
-          Opportunistic repricing บริษัทOutsurcing ขอเพิ่มค่าใช้จ่ายหรือยืดอายุสัญญาให้ยาวขึ้น เนื่องจากพัฒนาโปรแกรมได้ล่าช้ากว่ากำหนด
·         Hidden Costs Of Outsourcing
-          ค่าใช้จ่ายในการวิเคราะห์และคัดเลือกบริษัทOutsurcing, ค่าติดต่อสื่อสาร,ค่าถ่ายโอนความรู้,การส่งบุคคลากรไปร่วมพัฒนาโปรแกรม, การส่งงานกลับเข้ามาบริษัท
·         การจัดการความเสี่ยงที่เกิดจากการOutsurcing
-          ต้องทำความเข้าใจProject อย่างถ่องแท้, แบ่งProject ใหญ่ๆออกเป็นส่วนงานย่อยๆ, ให้รางวัลพนักงานตามผลงานรายกิจกรรมหรือรายโครงการ, ทำสัญญาในระยะสั้น, ตรวจสอบ Subcontracting, Outsurcing เฉพาะส่วนงานที่มิใช่ความสามารถหลัก (CORE) ขององค์กร
·         ปัจจัยที่ต้องคำนึงถึงในการ Offshore Outsurcing
-          สภาวะของธุรกิจและการเมืองของประเทศที่เราจะ Offshore Outsurcing
-          ความพร้อมของโครงสร้างพื้นฐาน เช่น เครือข่ายอินเทอร์เนต
-          ความเสี่ยงอื่นๆ เช่น ความรู้ความสามารถของบุคคลากรในบริษัท Offshore Outsurcing, สภาพเศรษฐกิจ, กฎหมาย, วัฒนธรรม
·         ความเสี่ยงในการ Offshore Outsurcing
-          เทคโนโลยีใหม่ควรที่จะช่วยลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินธุรกิจ, Data Security, แผนกที่เรา Offshore Outsurcing ไปแล้วเรามักจะละเลยที่จะพัฒนาระบบในแผนกนั้นๆ, การ Offshore Outsurcing อาจทำให้ข้อมูลทางธุรกิจของบริษัทรั่วไหลได้, บริษัท Offshore Outsurcing ไม่สามารถที่จะส่งมอบงานได้ตามสัญญา, Scope creep อาจมีการขยายงานระหว่างที่มีการพัฒนาระบบ
·         การประเมินผลการ Outsurcing
-          การ Outsurcing สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับองค์กรได้เท่าไร
-          ใช้ Balanced scorecard เป็นเครื่องมือในการวัดValue of outsourcing relationship
-          Multi-vendor approach โดยการประเมินผลVendor หลายๆรายเปรียบเทียบกัน


Chapter 16: Acquiring and Developing Business, Applications and Infrastructure
16.1 The Framework of IT Application Acquisition
·         Acquisition Process of IT Application
I.                    การวางแผนและระบุความต้องการในการพัฒนาระบบภายในองค์กร
II.                  สร้างโครงสร้าง IT
III.                เลือกวิธีการ Acquisition
v  พัฒนาระบบภายในองค์กร
v  ให้vendor ทำ custom-made system
v  ซื้อระบบโดยไม่มีการปรับเปลี่ยนระบบ
v  เช่าระบบ
v  เป็น Partner กับ vendor
v  ใช้หลายวิธีร่วมกัน
IV.                ทดสอบ, ติดตั้ง, ใช้งานระบบ    
V.                  บำรุง รักษาและupdateระบบ
·         Triple constraints of IT project management
-Time, Cost, Performance
16.2 [STEP I] Identifying, Justifying, and Planning IT Systems Applications
·         Identifying IT Systems Applications
- ระบุความต้องการจาก : user, ตามคำแนะนำของ vendor, ข้อบังคับหรือกฎหมาย, Auditor, คณะกรรมการ, ผู้บริหารระดับสูง, โปรเจคที่ให้ผลตอบแทนสูง
·         IT Project Justification
- 1st: ตอบสนองความต้องการของ user
- 2nd: Cost-Benefit
16.3[STEP III] Acquiring IT Application: Available Options
·         Buy Option


Advantages of the “Buy” Option
Disadvantages of the “Buy” Option
มีsoftware หลากหลายให้เลือก
Software อาจไม่ตรงกับความต้องการของ User
ประหยัดเวลาในการพัฒนาระบบ
Software ปรับแต่ง เปลี่ยนแปลงยาก
ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการจ้างบุคคลากรผู้เชี่ยวชาญในการพัฒนาระบบ
เนื่องจากบริษัทไม่ได้พัฒนาsoftware ขึ้นมาเอง ดังนั้นบริษัทจึงอาจไม่สามารถที่จะปรับปรุงsoftwareได้

Software ที่ซื้ออาจไม่สามารถเชื่อมต่อกับระบบที่บริษัทใช้อยู่ในปัจจุบัน

ผู้พัฒนาsoftwareที่ซื้อมาอาจไม่มีการพัฒนาsoftwareที่ซื้อต่อ หรือเลิกกิจการไป


·         Software-as –a-service (SaaS)
- เป็นการบริการแบบ Web-base และมีการupdate โปรแกรมอยู่ตลอดเวลา
-ข้อเสีย คือด้วยความที่เป็น Web-base จึงอาจไม่สามารถเชื่อมต่อกับระบบภายในองค์กรได้
·         In-House Development (Insourcing)
-อาจทำให้เสียเวลาและค่าใช้จ่ายในการพัฒนาระบบ
-3 วิธีตั้งต้นในการพัฒนาระบบ
v  Build from scratch เริ่มจากศูนย์ อาจพัฒนาได้ช้าแต่ก็พัฒนาให้ตรงกับความต้องการของuser ได้ดี
v  Build from components ซื้อ Software ตั้งต้นมาพัฒนาต่อ
v  Integrating applications รวมระบบเก่าและใหม่เข้าด้วยกัน
16.4[STEP III] Selecting an Acquisition Approach and Other Implementation Issues
·         6 steps ในการเลือก vendor
i.                     Set criteria
ii.                   ระบุ Potential vendors
iii.                  ประเมิน vendor และสอบถามผู้ใช้จริง
iv.           รวบรวมคะแนนที่ให้แต่ละ vendor
iv.                 ต่อรองและร่างสัญญา
v.                   ทำสัญญา service-level agreement (SLA)
·         ตารางเปรียบเทียบการ เช่า, ซื้อ, สร้าง ระบบ

RENT
BUY
Build
ทำให้โฟกัสกับธุรกิจหลักได้เต็มที่
เหมาะกับระบบที่ไม่ต้องการ integrationมากนัก
มีความเฉพาะเจาะจง(unique)
ฝ่ายสนับสนุนมีความจำกัด
ต้องมี IT Team
มีลงทุนสูง
เหมาะกับบริษัทที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา
ระบบเดิมเชื่อมต่อกับระบบใหม่ได้
มีระบบsupport ระบบใหม่เพียงพอ


16.5[STEP IV] Connecting to Databases, Enterprise Systems, and Business Partners: Integration
·         ระบบที่ต้องมีการเชื่อมต่อหลักๆ
v  Databases
v  Back-end systems เช่น ERP, CRM, KM, SCM, EDI, data warehouse
16.6 Business Process Redesign
·         Methods for Restructuring
-BPR แก้ไขเป็นรายกระบวนการหรือทั้งระบบ
v  การมีนโยบายในการเปลี่ยนแปลงระบบส่งมาจากผู้บริหารระดับสูง จะช่วยให้ BPR ประสบความสำเร็จ
v  ตัวอย่างความสำเร็จของ BPR : Single point
-BPM แก้ไขระบบโดยคำนึงถึงปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้ใช้กับระบบด้วย
16.7 Managerial Issues
·         Global & Culture
v  Offshore outsourcing
·         Ethical & Legal issues
·         User involvement is critical
v  การให้ User มีส่วนร่วมในการพัฒนาระบบ จะทำให้ได้ระบบใหม่มีประสิทธิภาพและไม่เกิดการต่อต้านจาก User
·         Change management
·         Risk management
v  ต้องบริหารความเสี่ยงให้ระบบที่ต้องการเป็นไปตาม Triple constraints of IT project management คือ ส่งมอบระบบ ได้ตรงเวลา,ในราคาที่คุ้มค่า และสามารถใช้งานได้เกิดประสิทธิผลอย่างมีประสิทธิภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น