Lecture4: Information Technology for Professional Accountants (1)
Chapter 13
13.4 Outsourcing, offshoring, and IT as a Subsidiary
· ความเสี่ยงในการ Outsourcing
- Shirking บริษัทOutsurcing ทำงานไม่เต็มที่
- Poaching บริษัทOutsurcing นำApplication ที่พัฒนาให้เราไปให้บริษัทอื่นใช้ด้วย ซึ่งทำให้ความสามารถทางการแข่งขันในด้านความแตกต่างของบริษัทลดลง
- Opportunistic repricing บริษัทOutsurcing ขอเพิ่มค่าใช้จ่ายหรือยืดอายุสัญญาให้ยาวขึ้น เนื่องจากพัฒนาโปรแกรมได้ล่าช้ากว่ากำหนด
· Hidden Costs Of Outsourcing
- ค่าใช้จ่ายในการวิเคราะห์และคัดเลือกบริษัทOutsurcing, ค่าติดต่อสื่อสาร,ค่าถ่ายโอนความรู้,การส่งบุคคลากรไปร่วมพัฒนาโปรแกรม, การส่งงานกลับเข้ามาบริษัท
· การจัดการความเสี่ยงที่เกิดจากการOutsurcing
- ต้องทำความเข้าใจProject อย่างถ่องแท้, แบ่งProject ใหญ่ๆออกเป็นส่วนงานย่อยๆ, ให้รางวัลพนักงานตามผลงานรายกิจกรรมหรือรายโครงการ, ทำสัญญาในระยะสั้น, ตรวจสอบ Subcontracting, Outsurcing เฉพาะส่วนงานที่มิใช่ความสามารถหลัก (CORE) ขององค์กร
· ปัจจัยที่ต้องคำนึงถึงในการ Offshore Outsurcing
- สภาวะของธุรกิจและการเมืองของประเทศที่เราจะ Offshore Outsurcing
- ความพร้อมของโครงสร้างพื้นฐาน เช่น เครือข่ายอินเทอร์เนต
- ความเสี่ยงอื่นๆ เช่น ความรู้ความสามารถของบุคคลากรในบริษัท Offshore Outsurcing, สภาพเศรษฐกิจ, กฎหมาย, วัฒนธรรม
· ความเสี่ยงในการ Offshore Outsurcing
- เทคโนโลยีใหม่ควรที่จะช่วยลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินธุรกิจ, Data Security, แผนกที่เรา Offshore Outsurcing ไปแล้วเรามักจะละเลยที่จะพัฒนาระบบในแผนกนั้นๆ, การ Offshore Outsurcing อาจทำให้ข้อมูลทางธุรกิจของบริษัทรั่วไหลได้, บริษัท Offshore Outsurcing ไม่สามารถที่จะส่งมอบงานได้ตามสัญญา, Scope creep อาจมีการขยายงานระหว่างที่มีการพัฒนาระบบ
· การประเมินผลการ Outsurcing
- การ Outsurcing สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับองค์กรได้เท่าไร
- ใช้ Balanced scorecard เป็นเครื่องมือในการวัดValue of outsourcing relationship
- Multi-vendor approach โดยการประเมินผลVendor หลายๆรายเปรียบเทียบกัน
Chapter 16: Acquiring and Developing Business, Applications and Infrastructure
16.1 The Framework of IT Application Acquisition
· Acquisition Process of IT Application
I. การวางแผนและระบุความต้องการในการพัฒนาระบบภายในองค์กร
II. สร้างโครงสร้าง IT
III. เลือกวิธีการ Acquisition
v พัฒนาระบบภายในองค์กร
v ให้vendor ทำ custom-made system
v ซื้อระบบโดยไม่มีการปรับเปลี่ยนระบบ
v เช่าระบบ
v เป็น Partner กับ vendor
v ใช้หลายวิธีร่วมกัน
IV. ทดสอบ, ติดตั้ง, ใช้งานระบบ
V. บำรุง รักษาและupdateระบบ
· Triple constraints of IT project management
-Time, Cost, Performance
16.2 [STEP I] Identifying, Justifying, and Planning IT Systems Applications
· Identifying IT Systems Applications
- ระบุความต้องการจาก : user, ตามคำแนะนำของ vendor, ข้อบังคับหรือกฎหมาย, Auditor, คณะกรรมการ, ผู้บริหารระดับสูง, โปรเจคที่ให้ผลตอบแทนสูง
· IT Project Justification
- 1st: ตอบสนองความต้องการของ user
- 2nd: Cost-Benefit
16.3[STEP III] Acquiring IT Application: Available Options
· Buy Option
Advantages of the “Buy” Option | Disadvantages of the “Buy” Option |
มีsoftware หลากหลายให้เลือก | Software อาจไม่ตรงกับความต้องการของ User |
ประหยัดเวลาในการพัฒนาระบบ | Software ปรับแต่ง เปลี่ยนแปลงยาก |
ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการจ้างบุคคลากรผู้เชี่ยวชาญในการพัฒนาระบบ | เนื่องจากบริษัทไม่ได้พัฒนาsoftware ขึ้นมาเอง ดังนั้นบริษัทจึงอาจไม่สามารถที่จะปรับปรุงsoftwareได้ |
Software ที่ซื้ออาจไม่สามารถเชื่อมต่อกับระบบที่บริษัทใช้อยู่ในปัจจุบัน | |
ผู้พัฒนาsoftwareที่ซื้อมาอาจไม่มีการพัฒนาsoftwareที่ซื้อต่อ หรือเลิกกิจการไป |
· Software-as –a-service (SaaS)
- เป็นการบริการแบบ Web-base และมีการupdate โปรแกรมอยู่ตลอดเวลา
-ข้อเสีย คือด้วยความที่เป็น Web-base จึงอาจไม่สามารถเชื่อมต่อกับระบบภายในองค์กรได้
· In-House Development (Insourcing)
-อาจทำให้เสียเวลาและค่าใช้จ่ายในการพัฒนาระบบ
-3 วิธีตั้งต้นในการพัฒนาระบบ
v Build from scratch เริ่มจากศูนย์ อาจพัฒนาได้ช้าแต่ก็พัฒนาให้ตรงกับความต้องการของuser ได้ดี
v Build from components ซื้อ Software ตั้งต้นมาพัฒนาต่อ
v Integrating applications รวมระบบเก่าและใหม่เข้าด้วยกัน
16.4[STEP III] Selecting an Acquisition Approach and Other Implementation Issues
· 6 steps ในการเลือก vendor
i. Set criteria
ii. ระบุ Potential vendors
iii. ประเมิน vendor และสอบถามผู้ใช้จริง
iv. รวบรวมคะแนนที่ให้แต่ละ vendor
iv. ต่อรองและร่างสัญญา
v. ทำสัญญา service-level agreement (SLA)
· ตารางเปรียบเทียบการ เช่า, ซื้อ, สร้าง ระบบ
RENT | BUY | Build |
ทำให้โฟกัสกับธุรกิจหลักได้เต็มที่ | เหมาะกับระบบที่ไม่ต้องการ integrationมากนัก | มีความเฉพาะเจาะจง(unique) |
ฝ่ายสนับสนุนมีความจำกัด | ต้องมี IT Team | มีลงทุนสูง |
เหมาะกับบริษัทที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา | ระบบเดิมเชื่อมต่อกับระบบใหม่ได้ | มีระบบsupport ระบบใหม่เพียงพอ |
16.5[STEP IV] Connecting to Databases, Enterprise Systems, and Business Partners: Integration
· ระบบที่ต้องมีการเชื่อมต่อหลักๆ
v Databases
v Back-end systems เช่น ERP, CRM, KM, SCM, EDI, data warehouse
16.6 Business Process Redesign
· Methods for Restructuring
-BPR แก้ไขเป็นรายกระบวนการหรือทั้งระบบ
v การมีนโยบายในการเปลี่ยนแปลงระบบส่งมาจากผู้บริหารระดับสูง จะช่วยให้ BPR ประสบความสำเร็จ
v ตัวอย่างความสำเร็จของ BPR : Single point
-BPM แก้ไขระบบโดยคำนึงถึงปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้ใช้กับระบบด้วย
16.7 Managerial Issues
· Global & Culture
v Offshore outsourcing
· Ethical & Legal issues
· User involvement is critical
v การให้ User มีส่วนร่วมในการพัฒนาระบบ จะทำให้ได้ระบบใหม่มีประสิทธิภาพและไม่เกิดการต่อต้านจาก User
· Change management
· Risk management
v ต้องบริหารความเสี่ยงให้ระบบที่ต้องการเป็นไปตาม Triple constraints of IT project management คือ ส่งมอบระบบ ได้ตรงเวลา,ในราคาที่คุ้มค่า และสามารถใช้งานได้เกิดประสิทธิผลอย่างมีประสิทธิภาพ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น